หลักสูตรที่เปิดสอน
o หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
Master of Education Program in Education Administration
ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา)
M.Ed. (Education Administration)
ปรัชญาของหลักสูตร
มหาวิทยาลัยราชธานี เชื่อว่าผู้บริหารการศึกษามืออาชีพ ต้องมีภาวะผู้นำและความคิดสร้างสรรค์เชิงรุกในการบริหารจัดการศึกษา มีขีดความสามารถสูงทั้งด้านวิชาการ วิชาชีพ และคุณธรรม มีวิสัยทัศน์กว้างไกลในการพัฒนาประเทศให้มีความยั่งยืนตลอดไปในอนาคตระยะยาว
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา จะเป็นหลักสูตรที่สำคัญในการพัฒนาผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาให้เป็นนักบริหารมืออาชีพที่มีขีดควาวมสามารถสูงตามปรัชญาของหลักสูตร เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาการจัดการศึกษาของประเทศให้เป็นกลไกที่มีพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต หลักสูตรนี้มี 2 แผน คือ
แผน ก แบบ ก ๒
ประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชาจำนวน 30 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
แผน ข
เป็นแผนการศึกษาที่เน้นการศึกษารายวิชาโดยไม่ต้องทำวิทยานิพนธ์ ประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชาศึกษา 38 หน่วยกิต และสารนิพนธ์ 4 หน่วยกิต ดังนี้
o หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
Master of Education Program in Curriculum and Instruction
ศษ.ม. (หลักสูตรและการสอน)
M.Ed. (Curriculum and Instruction)
ปรัชญาของหลักสูตร
ครูที่มีขีดความสามารถสูงในด้านหลักสูตรและการเรียนการสอนจะเป็นปัจจัยสำคัญของคุณภาพการศึกษา
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรนี้เป็นกลไกสำคัญในการเตรียมนักการศึกษาที่มีคุณภาพให้มีพลังในการขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการศึกษาไทย เพื่อให้การศึกษามีพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
หลักสูตรนี้มี 2 แผน
แผน ก แบบ ก 2
กลุ่ม 1 ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว หรือผู้ที่ไม่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต
กลุ่ม 2 ผู้ที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วย หน่วยกิตรายวิชา 33 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวม 45 หน่วยกิต
แผน ข
กลุ่ม 1 ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว หรือผู้ที่ไม่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชา จำนวน 32 หน่วยกิต และสารนิพนธ์ 4 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต
กลุ่ม 2 ผู้ที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วย หน่วยกิตรายวิชา 41 หน่วยกิต และสารนิพนธ์ 4 หน่วยกิต รวม 45 หน่วยกิต
o หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต (การศึกษาปฐมวัย)
Master of Education (Early Childhood Education)
ศษ.ม. (การศึกษาปฐมวัย)
M.Ed. (Early Childhood Education)
ปรัชญาของหลักสูตร
ครูที่มีความรู้ความสามารถสูงในด้านการศึกษาปฐมวัย จะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างพื้นฐานความรู้และคุณภาพชีวิตของประชากรไทย
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรนี้เป็นกลไกสำคัญในการเตรียมนักการศึกษาที่มีคุณภาพให้มีพลังในการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานา อารยประเทศให้การศึกษามีพลังในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 42 หน่วยกิต
หลักสูตรนี้มี 2 แผน คือ
แผน ก แบบ ก 2
กลุ่ม 1 ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว หรือผู้ที่ไม่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครูประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชา จำนวน 24 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต
กลุ่ม 2 ผู้ที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วย หน่วยกิตรายวิชา 33 หน่วยกิต และวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต รวม 45 หน่วยกิต
แผน ข
กลุ่ม 1 ผู้ที่มีใบประกอบวิชาชีพครูแล้ว หรือผู้ที่ไม่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครูประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชา จำนวน 32 หน่วยกิต และสารนิพนธ์ 4 หน่วยกิต รวม 36 หน่วยกิต
กลุ่ม 2 ผู้ที่ต้องการใบประกอบวิชาชีพครู ประกอบด้วยหน่วยกิตรายวิชา 41 หน่วยกิต และสารนิพนธ์ 4 หน่วยกิต รวม 45 หน่วยกิต